[tintuc]



1.✅Bộ Khan Mak(ขันหมาก ) dùng trong lễ rước kiệu và rước lễ. Mà ở thời cổ đại, nếu chuẩn bị đầy đủ thì phải có cả Khan Mak Ek và Khan Mak Master. Nhưng với sự thay đổi của thời gian, đã được cắt giảm khá nhiều để phù hợp với quy mô của buổi lễ và kinh phí Nhưng vẫn tốt đẹp với các yếu tố chính trong bộ Khan Mak như sau:
- พลูจีบ ( 1 loại lá) Plu Jee truyền tải ý nghĩa của lòng hiếu khách. Lấy từ truyền thống chào đón khách đến nhà. Trong đó chủ nhà sẽ chuẩn bị tiền cược xếp vào trong miếng trầu như một dấu hiệu chào mừng Mà khi được đưa vào Phan Kan Mak, được sắp xếp thành 9 cặp, sắp xếp để phù hợp vào khay
- Đậu Hà Lan, vừng, thóc, bắp bung đặt trong bao vàng. Với đậu Hà Lan, vừng, thóc như một lời cầu chúc cho cô dâu chú rể làm ăn phát đạt, thêm tài sản,...Mà bắp bung cũng vậy chúc phúc cho tình yêu của cô dâu chú rể đơm hoa kết trái
-Hoa là điềm lành. Thường dùng để rắc của hồi môn bao gồm thược dược, cúc vạn thọ, hoa hồng và hoa bách nhật, Như một lời chúc phúc cho cô dâu chú rể có cuộc sống ổn định lâu dài, và làm cho cuộc sống gia đình hạnh phúc
- Lá bạc lá vàng (là một loài thực vật có hoa trong họ Ô rô) sắp xếp thành một bó hoa đẹp
2. ✅Khay đựng nhẫn


Việc làm một chiếc khay nhỏ vừa với hộp đựng nhẫn, nếu theo tập quán truyền thống, sẽ chỉ có một chiếc nhẫn mà bên nam mang đến lễ đính hôn với bên nữ. Vòng khay hiện tại đã được làm lớn hơn một chút để nó có thể vừa hai hộp đựng nhẫn hoặc một hộp nhưng đặt hai nhẫn vào đó.
3. ✅Khay bè nhang nến


Nó bao gồm một bông hoa Krathong được phủ bằng nón, lá chuối, hương, 10 bè hoa và 10 ngọn nến đặt trên chảo (khay). Có thể trang trí đẹp bằng cách nào cũng được, nhưng không nên đặt nhang và nến xen kẽ nhau sẽ là điềm không tốt, mà phải đặt nhanh lên trên nến. Nhang nến là một sự tôn trọng và bào chữa cho bất kỳ tội ác nào đã được thực hiện Khay hương, nến chú rể phải cầm.
4. ✅Khay cây chuối và cây mía


Cây chuối sẽ tượng trưng cho hôn nhân hạnh phúc, tiến bộ con cái khỏe mạnh
Cây mía tượng trưng cho cuộc hôn nhân luôn ngọt ngào và hạnh phúc suôn sẻ
5. ✅Khay 9 món bánh ngọt tốt lành bao gồm:


- Thongyip (ทองหยิบ- lòng đỏ trứng) có nghĩa là giàu có, hôn nhân, thịnh vượng, công việc và tiền bạc
- ทองหยอด (Thong Yod- lòng đỏ trứng nhưng hình tròn như gọt nước ) có nghĩa là có tiền và vàng, tiêu xài không ngừng, giống như được tặng vàng.
- ฝอยทอง (Foi Thong- lòng đỏ làm kéo dài) có nghĩa là trường thọ, với kỹ thuật không cắt ngắn món tráng miệng để cô dâu chú rể lâu dài và yêu nhau mãi mãi.
-ขนมชั้น (bánh da lợn) mang ý nghĩa tăng cấp trong công việc
-ทองเอก (Thong-ek) có nghĩa là số một. Là lời chúc cô dâu chú rể làm ăn phát đạt trong công việc
- เม็ดขนุน có nghĩa là không thiếu chỗ dựa. Cặp đôi này được hỗ trợ về nhiều lối sống và công việc.
- จ่ามงกุฎ (Chambut) mang ý nghĩa tôn vinh cao đẹp, thể hiện sự vui mừng và chúc phúc cho đôi tân hôn tiến bộ.
-ถ้วยฟู (Fu cup )có nghĩa là thịnh vượng, phát đạt. Để hôn nhân và gia đình thịnh vượng.
- bánh Charm chan có nghĩa là quyến rũ, người yêu. Như nhân duyên của Chân quả.
6. ✅Bộ rửa chân dùng trong lễ rửa chân. Lễ này có từ xa xưa, ngày nay khi chưa đi giày, nhà nào cũng có sẵn một vỉ nước để chủ nhà rửa chân trước khi vào nhà. Nghi lễ rửa chân này cũng ra đời, ngày nay khi đã mang giày rồi người ta đã đổi sang dùng 9 bó thân cây chùm ruột nhúng vào nước trong một chiếc bát đã chuẩn bị sẵn rồi trải thảm lên giày. Bổn phận rửa chân cho chú rể phải là con nhỏ hoặc người hầu. Người phụ rửa xong, nhà trai phải đưa một phong bì đựng tiền hoặc các vật dụng nhỏ khác coi như phần cảm ơn
7. ✅Bộ vỏ ốc xà cừ, dùng trong lễ rót nước Phật hay còn gọi là lễ rót nước. Nó bao gồm vòng hoa cưới, được sử dụng phổ biến là vòng hoa dành cho hai người, với niềm tin rằng nên đeo cùng một vòng hoa quanh cổ, cả buổi sáng và buổi tối để cuộc sống bên nhau suôn sẻ. Đối với nghi lễ bao gồm bột xức Nước thiêng và nước thánh để tưới, mà cả 3 thứ đều phổ biến cho các nhà sư tôn trọng lễ trước khi sử dụng trong nghi lễ thực tế.


8. ✅Một bộ đồ cá nhân, được sử dụng trong lễ đặt giường, sẽ mời một cặp vợ chồng đã có một cuộc sống gia đình lâu dài với nhau. Đến chúc phúc như một bí quyết để cô dâu và chú rể có một cuộc hôn nhân tốt đẹp Với các nghi lễ sau:
-1 bộ chày cối dã có nghĩa là bạn tâm giao có tâm.
- mèo (mèo đực lớn tuổi) có nghĩa là ở nhà, canh giữ nhà. Những bức tượng mèo bây giờ được sử dụng để làm thuận tiện.
-1 con gà trắng có nghĩa là kiên trì.
-Một cây gậy có nghĩa là yêu nhau đến già
-Một trái bí dao có nghĩa là để sống hạnh phúc với nhau.
-Các loại hạt và vừng, mỗi loại 1 túi có nghĩa là tăng trưởng
-Một thùng chứa nước đại diện cho sự thống nhất và hài hòa.

Nguồn: Học Tiếng Thái - Văn Hoá Thái
[/tintuc]

Nhận xét

: