[tintuc]
7 SỰ THẬT THÚ VỊ về lịch sử của áo choàng Thái Lan - Mỗi trường đại học thường mặc áo choàng gì?



1️⃣ 1. Áo choàng học thuật Thái ชุดครุยไทย là gì và nó dùng để làm gì?
♻️ Áo dài học thuật của Thái Lan là trang phục nghi lễ được sử dụng trong lễ tốt nghiệp. đó là một minh chứng về vị thế học thuật của trường đại học đó. Các cơ sở giáo dục đại học ở Thái Lan áp dụng truyền thống từ lễ tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học ở phương Tây. Hiện nay, lễ phục học tập được sử dụng trong lễ tốt nghiệp để thể hiện bằng cấp học tập đạt được sau khi tốt nghiệp.
2️⃣ 2. Năm 1914, Thái Lan bắt đầu có ý tưởng về việc sử dụng áo choàng học thuật.
♻Thái Lan đã có một ý tưởng về việc sử dụng áo choàng học thuật vào năm 1914, nơi vua Rama V đã có sự cho phép của hoàng gia đối với những sinh viên tốt nghiệp từ Trường Dịch vụ dân sự của Vua Chulalongkorn để có thể sử dụng áo choàng cho danh dự. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, việc giảng dạy chỉ được dạy ở cấp độ chứng chỉ. Do đó, không có chiếc áo choàng nào được tạo ra để chứng tỏ rằng các sinh viên tốt nghiệp đã có bằng cấp vào thời điểm đó
3️⃣ 3. Áo choàng của Chulalongkorn năm 1930 là lần đầu tiên áo cử nhân được sử dụng như bằng cấp ở Thái Lan.
♻Khi Trường Dịch vụ Dân sự của Vua Chulalongkorn được thành lập với tên gọi Đại học Chulalongkorn vào năm 1917 và có thể quản lý thành công giáo dục ở cấp độ vào năm 1928 dưới thời trị vì của Vua Prajadhipok Vì vậy, đã có ý tưởng tạo ra một chiếc áo choàng cho sinh viên tốt nghiệp trường Chulalongkorn. và được ban hành bởi Nghị định Hoàng gia về trang phục tốt nghiệp của Đại học Chulalongkorn vào năm 1930. Đây là lần đầu tiên trang phục học tập được sử dụng cho sinh viên tốt nghiệp có bằng cấp ở Thái Lan. Khi Thái Lan mở rộng giáo dục ở cấp giáo dục đại học Vì vậy, các cơ sở giáo dục đại học khác nhau đã tạo ra những bộ áo choàng học thuật độc đáo của riêng họ cho đến hiện tại.
4️⃣ Sự khác biệt về áo choàng của các trường đại học công lập và đại học tư thục
♻Học vị cho một cơ sở giáo dục đại học của tỉnh sẽ được quy định trong một sắc lệnh hoàng gia hoặc luật khác. Các cơ sở giáo dục đại học tư thục được quy định trong các quy chế của họ. Việc sử dụng bất hợp pháp trang phục học tập cho một trường đại học sẽ bị trừng phạt.
5️⃣ Định dạng của áo choàng học thuật Mỗi trường đại học có những đặc điểm riêng.
♻Có nhiều hình thức học thuật của Thái Lan hiện nay. Mỗi cơ sở giáo dục đại học sẽ xác định hình thức của trang phục học tập để có những đặc điểm riêng. Có thể phân thành 2 loại chính, đó là mẫu theo nghi lễ hoàng gia Thái cổ và phong cách phương tây.




6️⃣ Ăn mặc theo nghi lễ hoàng gia Thái Lan cổ đại
♻Kiểu váy hàn lâm này tương tự như kiểu váy của Phraya Raek Na ครุยพระยาแรกนา hay quý tộc thời xưa hay còn gọi là áo tiên nữ. Đại học Chulalongkorn là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên sử dụng hình thức giáo dục hàn lâm này. Kiểu áo dài hàn lâm này có thể được phân loại theo loại vải và màu sắc như sau.
🛑 Áo choàng sheer trắng - chỉ có 12 trường đại học sử dụng kiểu áo choàng này
🛑 Vải sheer, các màu khác
Đại học Ubon Ratchathani Các loại vải khác nhau được sử dụng cho từng mức độ. Bậc đại học và sau đại học sử dụng vải màu xanh lam trong suốt. Bậc hậu tiến sĩ dùng vải đặc, màu đỏ.
- Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya sử dụng vải màu hồng
- Đại học Kalasin sử dụng vải màu xanh ngọc
7️⃣ Có một quan niệm sai lầm rằng tất cả áo choàng học thuật của Thái Lan đều được ban tặng cho Vua của Thái Lan.
Có một quan niệm sai lầm rằng tất cả trang phục học thuật của Thái Lan đều là trang phục được ban tặng cho Vua Thái Lan. Thực chất chỉ có Đại học Chulalongkorn nhận được sự cho phép của Hoàng gia từ Nhà vua. Sau khi thành lập Đại học Thammasat và Chính trị Các cơ sở giáo dục đại học khác do đó đã thiết kế trang phục học tập của riêng họ mà không cần phải yêu cầu tài trợ của hoàng gia.

Nguồn: Học Tiếng Thái - Văn Hoá Thái

[/tintuc]

Nhận xét

: