[tintuc]
Truyền thống buộc tay (buộc cổ tay) của vùng Đông Bắc (I-Sản) hoặc miền Bắc nước Thái. Vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng rằng tục buộc chỉ tay đã tồn tại từ khi nào. Chỉ có thể đoán rằng tục buộc chỉ tay xuất phát từ niềm tin của nhân dân mang yếu tố tâm linh. Người lãnh đạo nghi lễ ( hoặc nhà sư) sẽ làm phép vào sợi chỉ buộc tay để có tác dụng ở đó. Người dân tin rằng khi buộc người bệnh sẽ khỏi bệnh, những người sợ ma sẽ khỏi sợ ma, đối với những người khỏe mạnh khi bị buộc chỉ tay, họ sẽ cảm thấy thanh thản hơn như có sự che chở. Vì vậy, buộc chỉ tay được coi là một truyền thống cho đến hiện tại.


Nhà sư hoặc người lãnh đạo nghi lễ (các trưởng lão trong gia đình) dùng một vòng dây đủ dài để quấn quanh cổ tay người được buộc. Người cổ đại thường dùng 3 sợi mỗi sợi, trong khi các gia đình quý tộc dùng 5 sợi, sẽ không dùng dao để cắt, dao chỉ có thể cắt sợi chỉ khi đã được buộc trên cơ thể. Ngày nay, bông hoặc vòng chỉ được làm với nhiều màu sắc như cam, vàng, đỏ để trông huyền hoặc hơn theo tín ngưỡng, nhưng theo truyền thống cổ xưa của người Isan sẽ chỉ là chỉ hoặc bông trắng. Ý nghĩa vài trường hợp buộc chỉ tay:
✅ 1. Buộc chỉ tay cho người phụ nữ đang mang thai để mang lại sự thịnh vượng cho người phụ nữ mang thai và đứa trẻ sắp chào đời. Trong đó bà con sẽ thực hiện nghi lễ tôn vinh và buộc tay.
✅ 2. Buộc vòng chỉ tay cho người mẹ mới sanh con (Phụ nữ sinh con đẻ cái) để tạo điềm lành cho phụ nữ, mẹ và bé sẽ dễ nuôi. Có sữa cho con uống Trong đó bà con sẽ thực hiện nghi lễ tôn vinh và buộc tay.
✅ 3. Buộc vòng chỉ tay cho đứa trẻ mới chào đời, người thân (người lớn tuổi trong gia đình) sẽ đến giúp làm lễ buộc chỉ tay cầu cho cuộc sống sung túc và đứa bé dễ nuôi, mau lớn và khỏe mạnh.




✅ 4. Buộc chỉ tay cho đôi vợ chồng mới cưới Trong lễ cưới, sẽ được buộc sau khi hôn lễ được hoàn thành bởi cha mẹ, họ hàng đến dự đám cưới, sẽ buộc chỉ tay bằng bông trắng và cùng với chúc phúc cho đôi uyên ương, gắn kết và ràng buộc trong tình yêu, bên nhau hạnh phúc với trẻ con đầy nhà.
✅ 5. Tết đến nhiều người đi làm trở lại và tin rằng, nếu có dịp về quê tìm người lớn tuổi, cha mẹ người lớn tuổi ở nhà mang sợi chỉ trắng để buộc vào cổ tay và cầu chúc cho con đi lại may mắn và an toàn. Hạnh phúc mà những người đi làm ăn xa mới hiểu rõ, như 1 dấu hiệu của nỗi nhớ là lời nhắc nhở cho những lúc nhớ nhà, nhẫn nại đấu tranh cho người phía sau, chờ gửi tấm lòng của mình qua vòng chỉ tuy không có giá nhưng nó đáng quý nhất.
✅ 6. Nhà sư buộc chỉ tay cho Phật tử, giúp cho những mong cầu của Phật tử được hoàn thành, cầu mong bình an, hạnh phúc, an nhiên trong cuộc sống.
🌻🌻 LƯU Ý: khi buộc chỉ tay người được buộc chỉ phải lấy tay đỡ cánh tay được buộc của bản thân. Và khi buộc chỉ, cánh tay được buộc phải để ngữa. Nếu bạn không làm 2 cử chỉ trên thì được xem là trái với phong tục.
- buộc chỉ tay vào cánh tay nào cũng được, thông thường sẽ là cánh tay trái vì cánh tay này được xem là yếu ớt và ít được cầm nắm

Nguồn: Học Tiếng Thái - Văn Hoá Thái
[/tintuc]

Nhận xét

: