[tintuc]
Ngày Loy Krathong(ลอยกระทง) là một truyền thống của người Thái đã được thực hiện từ xa xưa. Lễ hội Loi Krathong bắt đầu từ giữa ngày 11 đến giữa ngày 12 là mùa nước nổi, nước sẽ lấp đầy hai bên sông. Phổ biến là Rằm tháng 12 âm lịch nước trong sông trong và sạch, ánh trăng chiếu vào ban đêm tỏa sáng, đó là một bầu không khí tuyệt đẹp thích hợp cho Loi Krathong.
  • Khi tham dự lễ hội này bạn sẽ thấy những chiếc đèn hình hoa sen rất đẹp được thả trên sông, bạn biết không những chiếc đèn này đã có từ rất lâu đời.
Hãy cùng tìm hiểu về người đã phát minh ra chiếc đèn hoa sen này nhé.

✅Noppamas ( นางนพมาศ )hay còn được gọi là Rewadee Noppamas(เรวดี นพมาศ ) được sinh ra dưới triều đại của PhrayaLoThai (พระยาเลอไท) Vị vua thứ tư của Vương triều Ruang(พระร่วง ) Nang Noppamas là con gái của Phra Sri Mahosot và Nang Rewadee (พระศรีมโหสถกับนางเรวดี ), Cha nàng là một tín đồ Bà-la-môn và là một thầy tu thời vua LoThai (พระยาลิไท ). Được đào tạo từ cha mình nên nàng có kiến ​​thức về kinh sách, Phật giáo, Bà la môn giáo và những phẩm chất mà phụ nữ khi đó cần phải có như ca hát, làm thơ,... với sự hiểu biết của bản thân nên Noppamas đã phục vụ cho hoàng gia trong thời kỳ Phraya Lithai (พระยาลิไท) ở thời đại Sukhothai (สุโขทัย) và sau khi vào phục vụ làm việc cho hoàng gia nàng trở thành vợ lẽ của Thao Sri Chulalak(ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ) và đổi tên họ thành (ท้าวศรีจุฬาลักษณ์) Người ta nói rằng Nang Noppamas là một người rất khiêm tốn nên nàng được đặt biệt danh là "nhà thơ nữ đầu tiên của Thái Lan" ...
✅ nàng Noppamas đã thực hiện đức hạnh là người mà Phra Ruang yêu thương và nàng đã đóng góp trong ba thời điểm quan trọng đó là:
❤Lần thứ nhất khi vào cung năm ngày. Tại buổi lễ của hoàng gia Phra Prathip (Loy Krathong), nàng đã nghĩ ra việc tạo ra một chiếc đèn lồng nổi hình bông hoa (theo kiểu hoa sen)


❤Lần thứ hai vào tháng thứ năm có lễ. Là nơi tập hợp các quan chức chính phủ ở tất cả các quận với người cai trị đất nước tham dự để trao công phẩm. Trong nghi lễ này, Nhà Vua tiếp khách bằng những miếng trầu, Nàng Noppamas đã sáng chế ra miếng trầu hai tầng với những bông hoa rất đẹp. Phra Ruang hài lòng và nói rằng, ai có tục làm kiết tường, tiếp khách thì dùng đồ do Noppamas làm. Và trầu têm hai tầng vẫn được sử dụng cho đến ngày nay
❤Lần thứ ba, nàng Noppamas đã phát minh ra phanom(พนมดอกไม้) của hoa cho Phra Ruang Chao dùng để thờ các đồ trang sức. Ruang hài lòng với ý tưởng đó. Cho biết sau này có lễ Phật đản thì phải thờ hoa sen này.
☺️ sắp đến ngày lễ rồi hãy cùng làm thử 1 chiếc đèn krathong nhé.

Nguồn: Tuyền Nguyễn (Học Tiếng Thái - Văn Hoá Thái)
[/tintuc]

Nhận xét

: