[tintuc]
LISA MANG VĂN HOÁ THÁI LAN VÀO MV
LIỆU CÓ ĐÚNG CHIẾC MŨ LISA ĐỘI LÀ CHAĐA ชฎา


🤔Mặc dù gây ra nhiều tranh cải là tại sao LISA lại đội mũ nhảy, nhưng nhiều người chưa biết rằng trong MV nổi tiếng của "Lisa", một ca sĩ nữ người Thái duy nhất của ban nhạc Balckpink hát và nhảy trong bài hát đó không phải là "CHAĐA", các chuyên gia đã nhận ra rằng đó là "Radelao Yod “รัดเกล้ายอด”
  • Radelao Yod “รัดเกล้ายอด" là dạng mũ được làm dựa trên CHAĐA có những hoạ tiết trang trí như hoa, hay phượng, đỉnh chóp sẽ thường có hình vũ công múa... Thông thường sẽ được dùng cho các vũ công hay là quà lưu niệm
Nhưng nhiều người đang thắc mắc Chada là loại gì? Có những loại Chada nào và chúng khác nhau như thế nào? Vì vậy, chúng tôi sẽ tìm câu trả lời cho bạn.
🤔 CHADA hay Jada ชฎา là một chiếc mũ đội đầu hình vương miện thường có một cái chóp. Có những hoạ tiết nhọn (như đốt móng tay) làm bằng kim loại như vàng hoặc bạc, hoặc các vật liệu khác như gỗ, giấy bồi, hoặc nhựa, và được sơn để trông giống như kim loại thường phủ sơn vàng hoặc được mạ vàng. Bề mặt bên ngoài của Chada được trang trí rất đẹp bằng cách chạm khắc, trang trí đá quý, kính màu và vòng hoa.

Chada có nguồn gốc từ cuối thời Ayutthaya bởi sự phát triển từ Lompoc:

👉🏻Lompoc là một chiếc mũ đội đầu dài, một số có đỉnh chóp, một số có đỉnh tròn không sắc nét chỉ vuốt thẳng lên. Khi đeo vào sẽ giống như phần đầu tóc hướng lên trên theo hình nón nhọn,và hơi xuôi ngược ra phía sau và hầu như rất ít hoạ tiết có trên mũ, được sử dụng như một vật trang trí của Vua. Và là đồng phục của tầng lớp quý tộc thời Ayutthaya, mà tên gọi của Lompoc để ám chỉ ra địa vị cao thấp của giới quý tộc. Sau này phát triển thành Jada hoặc vương miện.


🇹🇭 Văn phòng Học viện Hoàng gia Thái Lan cung cấp thông tin rằng "Chada" là một chiếc mũ đội đầu được làm bằng vàng hoặc bạc. Được trang trí bằng đá quý và vòng hoa kim loại. Hầu hết các đồ trang trí của hoàng gia được gọi là "Phra Chada" hoặc "Vương miện thứ cấp".
😍 Thông tin của các chuyên gia về trang phục Thái Lan đưa ra cho biết "Chada" có chu vi lớn nhất có đỉnh chóp cao, còn phần thân Chada sẽ có khung phía trước và hình con sò, hoặc trước và bên hông tai, luôn cân xứng ở 2 bên, trong khi "đỉnh đầu" sẽ có chu vi trung bình trở xuống, có thể ôm trọn hộp sọ, có đỉnh nhọn, không có phía trước, khung viền dưới trơn, phần rời có đeo vào bạn có thể có hoặc không. Phụ thuộc vào thiết kế sáng tạo

Phra Chada và Chada trong thời kỳ Rattanakosin như sau:

❤ Phra Chada 5 Yod hay Phra Chada Mahathin พระชฎา ๕ ยอด , hiện có 4 cái là của Bệ hạ Vương phi Rama I, Rama V và Rama VI Các thuỳ đai đỉnh giữa cao, 4 còn lại nhỏ và thấp hơn Vua. Mũ 5 chiếc đỉnh, dùng cho các nghi lễ quan trọng của hoàng gia. Ví dụ, đám rước hoàng gia dọc theo thành phố hoặc nghi lễ hoàng gia trao áo choàng Kathina, chada năm đỉnh, làm áo choàng hoàng gia cho quốc vương và có các phụ kiện nguyên bản.


❤ Chada Phra Klee ชฎาพระกลีบ được xây dựng dưới thời trị vì của Vua Phật Yodfa Chulalok Đại đế. Làm bằng vàng, tráng men, trang trí bằng kim cương. Mala có mặt trên khá phẳng, được khắc thành hình cánh hoa. Nó là đồ trang trí hoàng gia dành cho quốc vương.
❤ Phra Chada พระชฎาเดินหน, được xây dựng dưới thời trị vì của Vua Phật Yodfa Chulalok Đại đế. Nó là một trang trí hoàng gia được sử dụng cho nhà vua và có các thiết bị kép,đội ban đầu. Được làm bằng men vàng trang trí kim cương. Phra Chada sẽ được truyền lại hoàng tử lưu giữ.
❤Chadapok làm bằng vải hoặc giấy, có hình dạng giống như Lompoc nhưng có hình chiếc kiệu. Được trang trí bằng hoa, làm bằng vàng hoặc bạc tùy theo mức độ của địa vị có đi kèm chiếc mặt nạ chada này dùng để đeo xác chúa tể suốt đường xuống các quý tộc được vinh quy bái tổ (chết).

Ngoài ra còn có:

❤Chada Pang Chada ชฎาแปลง có hình dạng giống như một cánh hoa. Nhưng không có họa tiết khắc hoặc viết.
❤ Chada Dok Lam Phongชฎาดอกลำโพง có những đặc điểm giống với Vương miện xếp li, nhưng thường được gọi là Chada Dok Lumphon.
❤Jada Man, Jada Yodphan ชฎามนุษย์ vải được sử dụng trong dịch vụ chính phủ Lompoc
❤Yak Chadaชฎายักษ์ là một Chada được tạo hình cho những người khổng lồ theo nhiều cách khác nhau.

Nguồn: Tuyền Nguyễn (Học Tiếng Thái - Văn Hoá Thái)

[/tintuc]

Nhận xét

: